Chào mừng bạn đến với website Tiểu Học Tầm Vu
Thứ ba, 2/6/2020, 0:0
Lượt đọc: 348

BIÊN BẢN DỰ KIẾN CHỌN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1 NĂM HỌC 2019-2020

PHÒNG GD&ĐT QUẬN BÌNH THẠNH      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH TẦM VU                                  Độc lập  -  Tự  do  -  Hạnh phúc

                                                                          Bình Thạnh, ngày 16 tháng 04 năm 2020

BIÊN BẢN DỰ KIẾN CHỌN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1

NĂM HỌC  2019-2020

 

Căn cứ Quyết định số 1045/QĐ-UBND ngày 24/03/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về Ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 16/01/2020 về việc Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đại trà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho cán bộ quản lý và giáo viên quận Bình Thạnh.

Hôm nay, lúc 14  giờ 30., ngày 16/04/2020 , tại Trường Tiểu Học Tầm Vu

Chúng tôi gồm có:

+ Lãnh đạo nhà trường:

Bà: Trần Thị Thúy Phượng Hiệu Trưởng chủ tịch Hội đồng

Ông: Trần Mạnh Hùng chức vụ: P.Hiệu trưởng PCT HĐ

Bà: Nguyễn Thị Tám chức vụ: P.Hiệu trưởng PCT HĐ

+ Các thành viên gồm:

- Cô Nguyễn Thị Kim Thủy chức vụ: Khối trưởng khối 1

- Cô Trần Thị Phương Thảo chức vụ: Khối trưởng khối 2

- Cô Phạm Thị Hương chức vụ: Khối trưởng khối 3

- Cô Trương Hồng Khánh chức vụ: Khối trưởng khối 4

- Cô Trần Hữu Cẩm Tú chức vụ: Khối trưởng khối 5

- Cô Nguyễn Kim Dung GV Dạy lớp 1

- Cô Mai Quế Ngọc Hân  GV Dạy lớp 1

- Cô Lê Thị Thanh Xuân GV Dạy lớp 1

- Cô Lê Thị Kim Thúy  GV Dạy lớp 1

- Cô Trần Thị Hoài Trâm GV Dạy lớp 1

- Cô Võ Thị Hoàng Khanh GV Anh văn

- Cô Nguyễn Thu Hà GV Anh văn

- Cô Phan Thị Luyến GV dạy Âm nhạc

- Cô Tô Ngọc Diễm GV dạy Mĩ thuật

- Thầy Phạm Văn Tiến GV dạy Thể dục

- Anh Lê Văn Tấn Trưởng ban ĐD hội CMHS

Chúng tôi thống nhất lựa chọn bộ SGK phù hợp với địa phương như sau:

Nhận xét về những điểm mới

           1. Về thời lượng:

Chương trình môn Toán lớp 1 mới giảm 01 tiết/tuần (cả năm giảm 35 tiết), việc giảm tiết này là nhằm giảm tải cho học sinh lớp 1.

            2. Về nội dung:

Nội dung chương trình môn Toán lớp 1 mới được cấu trúc thành 2 mạch kiến thức:

- Số và phép tính

- Hình học và Đo lường.

Chương trình môn Toán lớp 1 hiện hành được cấu trúc thành 4 mạch kiến thức:

- Số học

- Đại lượng và đo đại lượng

- Yếu tố hình học

- Giải bài toán có lời văn.

Chương trình môn Toán lớp 1 mới không có riêng mạch kiến thức "Giải bài toán có lời văn", nhưng nội dung này được đề cập đến trong phần thực hành giải quyết vấn đề ở tất cả các mạch kiến thức.

Trong nội dung Hình học của chương trình môn Toán lớp 1 mới có đề cập đến yêu cầu: Nhận biết được vị trí, định hướng trong không gian như: trên – dưới, phải – trái, trước – sau, ở giữa. Nội dung này không có trong chương trình môn Toán lớp 1 hiện hành. Ngoài ra, so với chương trình hiện hành, nội dung hình học không gian đã được đưa vào sớm hơn, ngay từ lớp 1.

Đặc biệt, trong chương trình môn Toán lớp 1 mới, cũng như các lớp khác, có riêng phần Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Trong phần này, đã gợi ý nội dung tiến hành các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng những tri thức, kiến thức, kĩ năng, thái độ đã được tích lũy từ giáo dục toán học và những kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo; phát triển cho học sinh năng lực tổ chức và quản lí hoạt động, năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân nhằm định hướng và lựa chọn nghề nghiệp; tạo dựng một số năng lực cơ bản cho người lao động tương lai và người công dân có trách nhiệm.

I- MÔN TOÁN:

1. Sách giáo khoa Toán lớp 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống” PGS.TS Lê Anh Vinh, Chủ biên sách của nhóm tác giả này được cấu trúc theo bài học và chủ đề, chứ không cấu trúc theo tiết học như trước đây. Do đó giáo viên có thể linh hoạt khi giảng dạy,trong mỗi bài học sẽ có 4 phần.Phần 1 là Khám phá để gợi mở và tìm hiểu kiến thức mới. Ở phần Hoạt động, học sinh được thực hành để nắm kiến thức.Phần thứ 3 được nhóm tác giả tâm đắc là các Trò chơi. Trò chơi được thiết kế để có thể tổ chức cho các em tự chơi một mình, theo cặp hoặc theo nhóm và về nhà có thể chơi với gia đình. Phần thứ 4 là Luyện tập để ôn tập, vận dụng và củng cố lại kiến thức.

Sách gắn Toán học với thực tiễn, lồng ghép tích hợp nội dung liên môn như đưa nội dung câu chuyện Rùa và Thỏ, Dế mèn phiêu lưu ký,… qua các câu chuyện ngụ ngôn học được cách xem giờ,…

Sách đặc biệt chú trọng kênh hình minh họa để học sinh dễ tiếp cận. Sách tăng tích hợp, học sinh có nhiều hợp tác.

Nhưng chưa phù hợp với học sinh địa phương.

2.  Sách “Cùng học để phát triển năng lực” GS Đinh Thế Lục, Tổng chủ biên (NXB Giáo dục Việt Nam) ở SGK mới này việc “học kiến thức” được thực hiện theo cách tích cực, đồng thời vận dụng vào trong thực tế.

Sách được thiết kế mỗi bài học theo 4 hoạt động cơ bản với trình tự nhất định: Khởi động (giáo viên đưa ra một số vấn đề liên quan đến kiến thức mà học sinh sẽ học); Khám phá (từ một tình huống cụ thể nào đó trong thực tế, học sinh sẽ mô hình hóa rồi rút ra kết luận và kết luận đó chính là kiến thức mà các em được học); Luyện tập; Vận dụng (để học sinh biết kiến thức đó ứng dụng trong thực tế như thế nào).

Sách tích hợp nhiều hơn. Sách về toán không chỉ thuần túy có toán (tích hợp giữa hình học và đại số, đo lường và số học,...) mà tích hợp nhiều môn học khác. Ví dụ, ở phần vận dụng, có thể yêu cầu các học sinh sưu tầm các loại hoa có cùng số cánh hoa,...

Việc này hơi rờm rà

Nhưng chưa phù hợp với học sinh địa phương.

3. Sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” Trần Diên Hiển chủ biên (do NXB Giáo dục Việt Nam):

Triết lý giáo dục bộ SGK lớp 1 “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. một yếu tố rất quan trọng của SGK Toán 1 này là đảm bảo tính vừa sức đối với HS các vùng miền trên cả nước. HS miền núi, miền xuôi, đồng bằng, TP đều có thể sử dụng bộ sách này ở mức độ phù hợp, vừa sức.

Đối với HS sử dụng hệ thống bài toán mở để tạo điều kiện cho những em học khá thể hiện năng lực của mình, các em trung bình có cơ hội đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng.

Nhưng chưa phù hợp với học sinh địa phương.

4. Sách “ Chân trời sáng tạo” Khúc Thành Chính chủ biên (do NXB Giáo dục Việt Nam): Nội dung sách Toán 1 chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất của HS. Mỗi đơn vị kiến thức đều được hình thành qua việc sử dụng các phẩm chất của HS (theo yêu cầu của Chương trình tổng thể) và năng lực đặc thù môn Toán, gồm: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ -phương tiện toán học. 
       Sách tiếp cận người học theo “cách học sinh học toán”, phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân. Mỗi bài học ưu tiên để HS tiếp cận, tìm tòi, khám phá, không áp đặt khiên cưỡng; HS có thể lựa chọn giải pháp phù hợp với sở thích, năng lực để thực hiện nhiệm vụ học tập. 
          Các phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm được hình thành qua quá trình “làm toán”, đặc biệt qua việc giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, qua các hoạt động Đất nước em hình thành cho HS phẩm chất yêu nước, nhân ái xuyên suốt quá trình học tập. Sách có mục "hoạt động ở nhà". Sách cũng có phần "đất nước em" giới thiệu các địa danh nổi tiếng như chợ nổi Cái Răng, biển Nha Trang lồng với kiến thức toán học."Phần bài tập về nhà được quy định vừa phải sẽ tốt. Vì vậy trong sách có mục "hoạt động ở nhà" nhưng không yêu cầu cần phải rèn dũa nhiều. mà để cha mẹ nhìn vào biết con mình đang học đến đâu, ở chỗ nào. Cũng theo ông Chính, trong sách toán cũng có mục "đất nước em. Sách toán cũng có bản đồ Việt Nam. Có bài tập yêu cầu học sinh tìm xem Hà Nội chỗ nào hay nhà nằm ở tỉnh nào

          Sách “Chân trời sáng tạo”.Trong sách cũng mang đậm tính vùng miền khi đưa vào sách nhiều địa danh nổi tiếng của khu vực phía Nam.Với chủ đề “Chân trời sáng tạo”, sách đã thể hiện quan điểm của những người tham gia biên soạn với hàm ý về một thế giới tri thức rộng mở, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ. Sách được thiết kế, trình bày sinh động, đẹp mắt.

Sách về toán không chỉ thuần túy có toán Sách Toán lại đi theo hướng tích hợp  các kiến thức, môn học. Trong sách thiết kế rất nhiều hoạt động theo nhóm để học sinh có sự tương tác. Sách về toán không chỉ thuần túy có toán mà tích hợp nhiều môn học khác.

Ưu điểm của bộ sách là chú trọng kênh hình, được thiết kế đẹp, bắt mắt; bố trí nhiều và hài hòa giữa kênh hình và chữ.

Một điểm mới nữa là sách Toán 1 mới có khổ sách lớn hơn, hình thức trình bày bắt mắt, nhiều màu sắc hơn so với SGK hiện hành vốn chỉ có 3 màu xanh, đen, trắng. Sách mới được trình bày hấp dẫn, khơi gợi trí tò mò, kích thích hứng thú, tạo dựng niềm tin trong học tập môn Toán ở học sinh. 

Vì vậy nên chúng tôi thống nhất chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” phù hợp với học sinh địa phương chúng tôi.

          Biên bản hoàn thành vào lúc 17  giờ 30  cùng ngày.

                                                                         Bình Thạnh, ngày 16 tháng 04 năm 2020

                                                                                           KT. HIỆU TRƯỞNG

   CÁC THÀNH VIÊN                                                           P. HIỆU TRƯỞNG                                                        

                                       

Bà: Trần Thị Thúy Phượng

Ông: Trần Mạnh Hùng

Bà: Nguyễn Thị Tám

Cô Nguyễn Thị Kim Thủy

Cô Trần Thị Phương Thảo

Cô Phạm Thị Hương

Cô Trương Hồng Khánh

Cô Trần Hữu Cẩm Tú

Cô Nguyễn Kim Dung

Cô Mai Quế Ngọc Hân

Cô Lê Thị Thanh Xuân

Cô Lê Thị Kim Thúy 

Cô Trần Thị Hoài Trâm

Cô Võ Thị Hoàng Khanh

Cô Nguyễn Thu Hà  

Cô Phan Thị Luyến

Cô Tô Ngọc Diễm

Thầy Phạm Văn Tiến

Anh Lê Văn Tấn

 

 

 

 

 

Tác giả: Trần Mạnh Hùng

Công ty cổ phần phần mềm Quảng Ích

164