ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
QUẬN BÌNH THẠNH Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
TRƯỜNG TH TẦM VU
Số : / KH - TV Bình Thạnh , ngày 19 tháng 9 năm 2016
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2016 – 2020
Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, việc Việt Nam gia nhập WTO, FTA đã làm xuất hiện nhiều cơ hội phát triển cũng như những thách thức trong quá trình phát triển đối với ngành giáo dục nói chung và của trường Tiểu học Tầm Vu nói riêng với những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và cả xã hội.
Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của nhà nước và toàn dân. Giáo dục ngày càng có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng một thế hệ người Việt Nam mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Điều này đòi hỏi giáo dục phải có chiến lược phát triển đúng hướng, hợp quy luật, xu thế và xứng tầm thời đại.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định “Tiếp tục thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ”. Để đạt được các mục tiêu nêu trên, giáo dục và khoa học công nghệ có vai trò quyết định, nhu cầu phát triển giáo dục là rất bức thiết.
Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020 nêu rõ “Phát triển giáo dục phải thực sự là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.”.
Căn cứ công văn số 08//KH-GDĐT ngày 25/2/2016 của Phòng giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh về Kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn quận Bình Thạnh, trường Tiểu học Tầm Vu xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2016 - 2020. Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2016 - 2020 nhằm quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương, định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường 21 lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quận, phường.
Đây là bản kế hoạch trong đó có những định hướng lớn, thể hiện hình ảnh hiện thực trong tương lai (đến năm 2020) mà trường mong muốn đạt tới và các giải pháp chiến lược để đạt được trên cơ sở khả năng hiện tại của trường, đảm bảo cho nhà trường có sự phát triển vượt bậc.
A - ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. Môi trường bên trong (Giáo viên, Cán bộ quản lý, nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học,…)
Trường tiểu học Tầm Vu được xây dưn g5 mới và chuyển về số 69/3 XVNT phường 26 Quận Bình Thạnh năm 2000-2001.
Suốt 16 năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của đất nước nói chung và của quận nhà nói riêng.
Trường thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” hàng năm. Đã hoàn thành phổ cập giáo dục Tiểu học, chất lượng giáo dục của trường nhiều năm qua tương đối ổn định :
- Năm học 2014 – 2015:
Trường có 24 lớp với 1065 học sinh; trong đó 21 lớp với 812 học sinh (tỉ lệ 81.9 %) học 2 buổi/ngày và 3 lớp với 180 học sinh (tỉ lệ 18.1%) học 1 buổi/ngày; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, hiệu suất đào tạo đạt 97,94 %, 85 % đạt học sinh được khen thưởng.
Trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố”; 1 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố”, 4 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Quận”. 2 cá nhân được nhận Bằng khen của của UBND Quận và
Hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi :
- Ủng hộ phong trào “Nghĩa tình Biên giới hải đảo” 1.575.000 đồng.
- Tham gia phong trào văn nghệ cấp Quận ngày 20.11.2014 với 01 tiết mục hợp ca, đạt giải nhì.
- Tổ chức công nhận Cháu ngoan Bác Hồ Tiêu biểu tại trường ngày 22/5/2015 800 em đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ các lớp .
- Chiến dịch nụ cười hồng 1 “ Trao 15 xuất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ” trị giá 2.000.000 đồng
- Hội thu lồng đèn “ Giúp bạn Đêm hội trăn rằm ” được 340 lồng đèn và 06 kg đèn cầy ( Nộp về Hội Đồng Đội ) .
- Giải Khuyến khích Hội thi “ Thiết kế lồng đèn ” cấp Quận .
- Giải Ba Hội thi “ Trang trí mặt ông địa ” cấp Quận
- Giải Ba Hội thi “ Aerobic ” cấp Quận
- Giải Nhì thi Aerobic cấp Thành phố bài bắt buộc và bài tự chọn .
- Giải Khuyến khích hội thi “ Cắm hoa ” cấp Quận .
- Giải Khuyến khích hội thi “ Nghi thức Đội – Nhịp trống Đội ” cấp Quận
5. Phổ cập bơi: Trường chưa thực hiện được
6. Các hoạt động thể dục:
- Đảm bảo giờ học thể dục chính khóa đầy đủ.
- Tổ chức các trò chơi vận động chào mừng các ngày lễ trong năm như: Kéo co , Ném bóng trúng đích , Cờ vua, Cờ tướng , Ô ăn quan
- Hoạt động ngoại khóa trường có tổ chức 2 môn:
+ Bóng rổ: Lúc 16 giờ đến 17 giờ 30 các ngày trong tuần.
+ Bóng đá: Sáng thứ 7 và chủ nhật
Kết quả các hội thi TDTT:
- Tham gia thi đấu thể dục thể thao học sinh cấp Quận đạt :
+ Môn cờ tướng : 2 HCĐ cá nhân , 2 HCB đồng đội , 2 HCĐ đồng đội , 2 HCV đồng đội , 1 HCB cá nhân .
+ Môn cờ vua : 2 HCĐ cá nhân , 4 HCB đồng đội , 2 HCĐ đồng đội .
+ Môn điền kinh : 4 HCV cá nhân , 4 HCV đồng đội .
+ Môn bơi lội : 1 HCĐ cá nhân
+ Môn Võ Vovinam : 6 HCĐ cá nhân , 10 HCV cá nhân , 1 HCB cá nhân , 2 HCV đồng đội .
+ Môn Aerobic : 2 HCV đồng đội ( cấp Quận ) ; 1 HCĐ đồng đội ( cấp Quận ) , 1 HCB đồng đội ( cấp Quận ) ; 1 HCĐ đồng đội ( cấp TP )
Hoạt động của giáo viên:
Kết quả hội thi Chu Văn An:
- Có 02 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Quận
+ Cô: Trần Hữu Cẩm Tú ( danh hiệu GV dạy giỏi cấp Quận ) .
+ Cô : Trần Thị Hoài Trâm ( được nhận giấy khen của LĐLĐ Quận vào vòng 02 giải Chu Văn An ) .
Kết quả thi Toán trên Internet:
- Có 16 học sinh đạt giải cấp trường
Kết quả thi tài năng tin học lần thứ VI:
- Có 4 học sinh đạt giải cấp trường.
- Năm học 2015 – 2016:
Trường có 24 lớp với 1065 học sinh; trong đó 22 lớp với 901 học sinh (tỉ lệ 84,6 %) học 2 buổi/ngày và 164 lớp với 360 học sinh (tỉ lệ 15,4 %) học 1 buổi/ngày; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, hiệu suất đào tạo đạt 93,22 %, 91,1 % đạt học sinh được khen thưởng.
Trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc cấp Quận”. 6 cá nhân đạt danh hiệu đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Quận”; 1 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND Thành phố; 2 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND Quận và
- Công đoàn trường và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Liên đoàn lao động Quận.
- 2 giáo viên đạt giáo viên Giỏi và GVCN giỏi cấp Quận.
- 2 giáo viên vào Vòng 2 Hội thi Chu Văn An được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động Quận;
Các thành tích trường đã đạt được qua các hội thi các cấp như sau:
- Võ Vivonam: 23 HC cấp Quận, 06 HC thành phố.
- Arobic 12 HC cấp Quận, 03 HC Thành phố.
- 01 em đạt giải khuyến khích bài viết thi ATGT toàn quốc.
- 01 em đạt giải thi Tiếng Anh qua mạng.
- Hội thi cắm hoa học sinh đạt giải khuyến khích cấp Quận.
- Trang trí ông Địa giài nhì cấp quận.
- Đạt giả nhì môn TDTT thành phố.
- Môn TDTT 02 HC TP;30 HC cấp Quận.
- Thi viếtđúng viết đẹp đạt 120 em cấp trường.
- Về phía GV đạt giải ba hội thi văn nghệ cấp Quận.
- Năm học 2015 – 2016:
1. Công tác quản lý :
Mặt mạnh
- 100% cán bộ quản lý đều đạt trên chuẩn đào tạo chuyên môn và đã qua khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý, đã được bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý Nhà nước trình độ trung cấp.
- Công tác tổ chức và quản lý ở trường đã có nhiều cải tiến, có tầm nhìn, khoa học, sáng tạo, xây dựng kế hoạch có tính khả thi, sát thực tế. Trách nhiệm cán bộ quản lý được nâng cao, tất cả cán bộ quản lý của trường đều dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; được sự tín nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ban Giám Hiệu quản lý nhà trường trên cơ sở khoa học, luôn tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên và nhân viên phát huy sự chủ động sáng tạo trong công tác ở mức độ cao nhất.
- Về tổ trưởng chuyên môn của trường: 40% là đảng viên, 100% đạt trình độ trên chuẩn, đều sử dụng thành thạo công nghệ thông tin; 100% được bồi dưỡng lý luận chính trị trình độ trung cấp; đều có sự tiếp nối, kế thừa trong quản lý.
Mặt yếu
- Cơ chế quản lý hiện nay vẫn còn bất cập về nhiều mặt như thi đua, lương bổng, đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên và nhân viên, . . .
- Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý kế cận gặp nhiều khó khăn. Nhà trường chưa thật sự được chủ động tuyển chọn được giáo viên, cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao.
Nhu cầu đổi mới
Để thực sự đổi mới toàn diện quản lý trong nhà trường thì cơ chế quản lý giáo dục hiện nay phải thay đổi cho phù hợp. Song trước hết, Ban Giám Hiệu phải chủ động đổi mới quản lý một cách toàn diện trước với mục đích nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Quán triệt 8 bài học đổi mới chưa đủ mà phải còn thường xuyên tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn, học tập kinh nghiệm của những mô hình đổi mới thành công.
2. Đội ngũ giáo viên – nhân viên :
Mặt mạnh
- Tỉ lệ đảng viên trong toàn trường hiện nay là 14/44 đạt 31.8 %. Đội ngũ giáo viên của trường đều tận tâm với nghề, tận tụy với học sinh, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, gắn bó với nhà trường mong muốn trường phát triển, đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục qua chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. 100% giáo viên của trường đạt trình độ trên chuẩn là điều kiện thuận lợi để đổi mới phương pháp, ứng dụng CNTT trong dạy và học.
- 100% giáo viên chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành, nội quy, quy chế của cơ quan. Đa phần giáo viên luôn có ý thức cầu tiến, nắm bắt thông tin kịp thời, nhận thức và quán triệt tốt những yêu cầu đổi mới hiện nay, tâm huyết, năng động sáng tạo trong công tác, ham thích đổi mới và tạo được lòng tin đối với địa phương, cha mẹ học sinh.
- Hàng năm, giáo viên được tham gia nhiều chuyên đề, hội thảo do Sở GD-ĐT, Phòng Giáo dục và đào tạo, trường BDGD, nhà trường và các tổ nhóm chuyên môn tổ chức; tích cực học tập, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; quán triệt tốt các cuộc vận động, chủ đề năm học do ngành và địa phương phát động.
Mặt yếu
Trình độ tay nghề của giáo viên chưa đồng đều. Một bộ phận nhỏ giáo viên phần nào đó chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu quản lý, giáo dục học sinh trong thời kỳ mới, chưa tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn; nhất là tin học, ngoại ngữ, . . .
Nhu cầu đổi mới
- Mọi giáo viên của trường cần phải tiếp tục miệt mài học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ; phải quán triệt 8 bài học đổi mới và thực sự đổi mới, bắt đầu từ nhận thức cá nhân và những hành động thực tiễn của mình.
- Giáo viên phải hiểu không đổi mới là tụt hậu, là không còn có thể đảm nhận được nhiệm vụ thiêng liêng “Trồng người” trong giai đoạn hiện nay.
3. Chất lượng dạy và học :
Mặt mạnh
- Chất lượng giáo dục ổn định được cải thiện theo chiều hướng khá tốt, tỉ lệ học sinh khá, giỏi hàng năm đều tăng, tỉ lệ hoàn thành chương trình bậc tiểu học ở mức cao, hiệu quả đào tạo các bậc học đều nâng lên từng năm.
- Đa số CBQL, GV quán triệt, có nhận thức và năng lực đảm bảo về yêu cầu, xu thế đổi mới nhà trường. Nhiều giáo viên trách nhiệm, nhiệt tình; giảng dạy, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng; có chú ý phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu học sinh.
- Đa số học sinh chăm ngoan, lễ phép, học tập rèn luyện có nhiều tiến bộ; mạnh dạn, tự tin tích cực tham gia các hoạt động phong trào do trường, ngành tổ chức.
- Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; cuộc vận động đổi mới phương pháp giảng dạy; chủ trương chuẩn hóa đội ngũ và dạy 2 buổi/ngày đã tạo thêm những điều kiện nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Trường tích cực trang bị máy móc, thiết bị, vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và soạn giảng đem lại nhiều hiệu quả cao.
Mặt yếu
- Sĩ số học sinh/lớp ở một số lớp quá đông nên còn khó khăn trong việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học. Trình độ học sinh chưa đồng đều, một số học sinh còn thụ động, chậm nên giáo viên khá vất vả để giúp học sinh tự tin học tập chủ động theo phương pháp mới và theo kịp trình độ chung của các bạn trong lớp.
- Trong đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, việc xây dựng cách học tập, tạo sự mạnh dạn và tự tin ở học sinh chưa đạt hiệu quả cao. Sinh hoạt tổ khối chuyên môn có đi vào biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học nhưng chưa sâu. Nhận thức về kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh của một số giáo viên chưa đúng đắn, có lúc quá khắc khe về điểm số, cách nhận xét, phê bình làm học sinh mất tự tin. Việc dạy học theo hướng cá thể tuy đã thực hiện khá tốt nhưng chưa đi vào chiều sâu, chưa đồng đều ở mỗi giáo viên.
- Chưa thực hiện tốt việc dạy và học theo phương châm “Dạy chữ là dạy Người”, còn chú trọng vào việc dạy kiến thức mà chưa chú trọng vào việc dạy kĩ năng sống, hướng học sinh vào việc rèn luyện làm người.
- Một số PHHS do hoàn cảnh khó khăn hoặc chưa có cách nhìn đúng về giáo dục nên giao khoán việc giáo dục cho nhà trường, chưa quan tâm tạo điều kiện học tập cho học sinh. Đây là nguyên nhân học sinh học yếu và nguy cơ dẫn đến bỏ học.
Nhu cầu đổi mới
- Dạy và học theo phương châm “Dạy chữ là dạy Người”, chú trọng việc dạy kĩ năng sống, hướng học sinh vào việc rèn luyện làm người.
- Tăng cường, đẩy mạnh việc dạy học theo hướng cá thể thông qua các chuyên đề, sinh hoạt Tổ khối chuyên môn, thông qua việc tự học tập và rèn luyện của giáo viên. Đẩy mạnh việc nâng cấp cơ sở vật chất, giảm tỉ lệ học sinh/lớp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học.
4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học:
Mặt mạnh
- Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại. Trường lớp thông thoáng, sạch đẹp, khang trang, hệ thống nhà vệ sinh khá đầy đủ, sạch, đẹp, điều kiện vệ sinh đảm bảo tốt.có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như máy vi tính, máy in, máy chiếu projector, máy photocopy, hệ thống âm thanh, … để phục vụ tốt cho việc giảng dạy và học tập.
- Trường có phòng chức năng như : phòng Đề án (bảng tương tác), tin học, tư vấn học đường và hệ thống ADSL. Hàng năm, trường đều được đầu tư kinh phí để cải tạo, nâng cấp, xây mới, sửa chữa khang trang, sạch đẹp, an toàn. Trường đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác phối hợp với địa phương, phụ huynh để thực hiện xã hội hóa giáo dục.
Mặt yếu
- Trường còn thiếu phòng chức năng nên đã ảnh hưởng đến việc giáo dục học sinh toàn diện. Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học chưa đáp ứng với việc tiến tới xây dựng một trường học Hiện đại – Tích cực.
- Việc ứng dụng CNTT và sử dụng thiết bị hiện đại phục vụ dạy và học tuy có đẩy mạnh nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
Nhu cầu đổi mới
Thường xuyên, liên tục đề nghị quận trang cấp cơ sở vật chất mới hiện đại phục vụ việc dạy và học. Trong khi chờ đợi cấp trên giải quyết, trường phải chủ động trong việc sửa chữa, chỉnh trang và trang bị cơ sở vật chất cho mình.
II. Môi trường bên ngoài (Văn hóa, xã hội, dân cư, địa bàn, sự phát triển, kế hoạch chung của các cấp, tình hình đổi mới giáo dục,…)
Trường Tiểu học tầm Vu nằm trên địa bàn phường 26, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Phường 26 với diện rộng, thoáng mát,… 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường ở tiểu học.
- Thuận lợi cơ bản của giáo dục của trường Tiểu học Tầm Vu là được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo Quận ủy – UBND quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy – UBND Phường 26.
- Quận nhà tiếp tục tăng cường việc thu hút giáo viên và cán bộ quản lý tham gia các khoá học bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ ngoại ngữ , tin học. Về phát triển chương trình giảng dạy, quận đã tích cực tổ chức cho giáo viên đưa ra sáng kiến trong hoạt động dạy học đối với học sinh tiểu học, đẩy mạnh giảng dạy cá thể. Các kỹ thuật mới dùng trong đánh giá học sinh đã được giáo viên sử dụng thường xuyên. Hoạt động tập huấn cho các cán bộ quản lý trong nhà trường đã được tăng cường.
- Trong những năm gần đây sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội ngày càng được nâng lên. Các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, Ban Đại Diện Cha Mẹ học sinh quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục với nhiều công trình thiết thực như tạo quỹ cấp học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, tuyên dương học sinh giỏi, trang bị thêm cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy của nhà trường; tiếp sức cho học sinh đến trường.
- Khoa học công nghệ trở thành động lực cơ bản của sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ trên thế giới làm cho khoảng cách kinh tế và tri thức giữa Việt Nam và các nước ngày càng lớn hơn, nước ta có nguy cơ bị tụt hậu xa hơn. Việc đưa công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy và quản lý vẫn còn nhiều bất cập. Công nghệ thông tin sẽ được tăng cường trong những năm tới thông qua việc nâng cao năng lực sử dụng máy vi tính.
- Đòi hỏi của xã hội và cha mẹ học sinh đối với chất lượng giáo dục ngày càng cao trong khi các điều kiện thực hiện và đảm bảo chất lượng của trường phần nào đó còn hạn chế. Cơ sở vật chất ngày càng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của việc xây dựng trường Tiểu học “Thân thiện – Hiện đại và Tích cực”. Phòng học, phòng chức năng cần phải được xây dựng thêm vì đây là nhu cầu thiết yếu. Lương và ngân sách nhà nước dành cho trường phải được xem xét lại để đáp ứng nhu cầu chi tiêu đang ngày càng tăng và tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
- Một số gia đình có mức sống khá; có quan tâm chia sẻ khó khăn với nhà trường nhưng đa số cha mẹ học sinh của trường là thành phần lao động, mức thu nhập không ổn định; điều kiện đời sống khó khăn nên việc hợp tác, chia sẻ cùng với nhà trường còn rất hạn chế.
- Một số học sinh chưa được sự quan tâm của gia đình nên khả năng nhận thức yếu, tự ti, mặc cảm, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Ảnh hưởng tiêu cực của xã hội, của kinh tế thị trường ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần thái độ học tập của học sinh.
III. Đánh giá những mặt đạt được và những mặt chưa đạt được trong thực hiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2015.
1. Mặt đạt được
- Chi bộ Đảng nhà trường được thành lập từ năm 2008 lãnh đạo toàn diện nhà trường, đưa nhà trường từng bước đi lên, khẳng định thương hiệu của mình. Quan tâm sâu sắc đến việc phát triển Đảng trong cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong việc quy hoạch, xây dựng đội ngũ kế thừa.
- Trường đã và đang thực hiện đổi mới quản lý toàn diện, khuyến khích và kích thích sự chủ động sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên trong việc thực hiện công tác, nhất là trong hoạt động giảng dạy. Chất lượng giáo dục đã có những chuyến biến tích cực. Nhiều giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi. Công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục được duy trì và củng cố thành quả đã đạt được.
- 100% cán bộ quản lý, giáo viên của trường đạt trình độ trên chuẩn. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của trường đáp ứng yêu cầu từ quy mô đến chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; không ngừng nâng cao về năng lực, trình độ, gắn bó với nghề nghiệp, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực, đảm bảo giảng dạy đủ môn theo chương trình quy định.
- Trường được giao quyền tự chủ, có ý thức trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được nâng cấp đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được chú trọng. Xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, việc thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục luôn được trường quan tâm; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ học sinh thuộc đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ.
- Nhà trường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và ban ngành đoàn thể địa phương để thực hiện hiệu quả giáo dục kết hợp 3 môi trường: gia đình - nhà trường và xã hội; tham mưu Phòng giáo dục và Đào tạo và UBND quận giải quyết kịp thời những điều kiện cần thiết phục vụ công tác giáo dục của nhà trường.
2. Mặt chưa đạt được
- Một số ít giáo viên đôi khi vẫn còn lúng túng trong việc đổi mới phương pháp, trong việc thực hiện dạy học theo hướng cá thể, trong việc đưa công nghệ thông tin vào phục vụ công tác dạy và học, . . .
- Việc dạy học chủ yếu trang bị kiến thức, thiếu sự đầu tư giáo dục toàn diện về năng lực, phẩm chất cho học sinh. Việc hướng dẫn cho học sinh ứng dụng thực hành, giáo dục kĩ năng sống còn hạn chế.
- Công tác xã hội hóa giáo dục đã có bước phát triển nhưng chưa toàn diện, thiếu chiều sâu. Nhận thức về việc xây dựng xã hội học tập chưa tạo được mối quan tâm thực sự của xã hội; chưa hình thành được ý thức học tập suốt đời gắn với việc xây dựng xã hội học tập của người dân.
3. Nguyên nhân khách quan, chủ quan
Nguyên nhân khách quan :
- Do tác động suy giảm kinh tế trong khi yêu cầu đầu tư cho giáo dục ngày một cao. Vì vậy cùng một lúc chưa thể đáp ứng ngay và đầy đủ mọi yêu cầu cho sự nghiệp giáo dục của từng trường, trong đó có trường Tiểu học Tầm Vu.
- Sự phân hóa trong xã hội có chiều hướng gia tăng. Khoảng cách giàu nghèo giữa các nhóm dân cư, gây nguy cơ dẫn đến sự thiếu bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, gia tăng khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các đối tượng người học.
Nguyên nhân chủ quan:
- Quận ủy – UBND quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy – UBND Phường 26 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả phát triển giáo dục - đào tạo trên địa bàn.
- Nhận thức của hệ thống chính trị và xã hội về vai trò quan trọng của giáo dục - đào tạo trong sự nghiệp phát triển đất nước không ngừng được củng cố. Các cấp, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể tích cực, thường xuyên tuyên truyền, vận động, hỗ trợ góp phần tạo bước chuyển biến tích cực cho giáo dục và đào tạo phát triển.
- Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý của trường được tăng cường và không ngừng nâng cao về năng lực, trình độ, gắn bó với nghề nghiệp.
- Công tác quản lý giáo dục tuy có đổi mới nhưng còn chậm. Một số ít giáo viên, nhân viên năng lực còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới giáo dục. Sự phối hợp hoạt động giữa trường với các ban, ngành, đoàn thể có lúc chưa đồng bộ nên chưa tạo được sức mạnh tổng hợp trong việc đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo.
4. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn tiếp theo
- Thực hiện xây dựng trường tiên tiến – hiện đại.
- Thực hiện quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với viên chức.
- Thực hiện đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa từ năm 2018.
B - ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
1 - SỨ MỆNH
Xây dựng môi trường học tập có nề nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục tốt để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy và sáng tạo, phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học các cấp học trên.
2 - TẦM NHÌN
Đến 2020, trường Tiểu học Tầm Vu phấn đấu là một 10 trường tiểu học tốt nhất của quận Bình Thạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ hội nhập; phấn đấu xây dựng và hình thành đội ngũ cán bộ quản lý - giáo viên giỏi, những học sinh xuất sắc có kĩ năng sống tốt, kĩ năng học tập vững vàng luôn có khát vọng vươn lên, có lòng tự trọng và khát khao phục vụ đất nước. Tiếp tục đổi mới cải tiến phương pháp giảng dạy; thực hiện việc đánh giá xếp loại, kiểm tra kết quả học tập theo chuẩn kiến thức ở từng khối lớp một cách trung thực, công bằng. Gắn việc giảng dạy trên lớp với các hoạt động ngoài giờ để giáo dục toàn diện học sinh.
3- GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Hệ thống giá trị nền tảng cơ bản cần xây dựng :
Chăm chỉ - Đoàn kết – Sáng tạo – Trung thực – Chia sẻ
4- PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
“Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường.”
C- MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
I. Mục tiêu chung
Thực hiện đổi mới toàn diện nhà trường hướng tới xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; môi trường học tập thân thiện, nề nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao để tạo cơ hội phát triển tốt nhất năng lực học tập, tính năng động, sáng tạo và năng khiếu của mỗi học sinh; giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, có kỹ năng sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để đáp ứng được mọi yêu cầu trong giai đoạn hội nhập quốc tế của đất nước.
II. Mục tiêu cụ thể
a) Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên chuẩn chuyên môn 100 %, trong đó có ít nhất 1 đạt trình độ Thạc sĩ; 80% đạt trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên; 100% cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và truyền thông vào dạy học.
b) 100 % học sinh được học 2 buổi/ngày, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi là 99 %; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi vào lớp 6 đạt 100 %; hiệu quả đào tạo trên 98 %, tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 0,1%; 99% học sinh đạt yêu cầu trong các đánh giá quốc gia về đọc hiểu và tính toán.
c) 100 % học sinh học tiếng Anh được trang bị đủ 4 kỹ năng (nghe, đọc, nói, viết) đạt trình độ chuẩn đánh giá theo Khung năng lực ngoại ngữ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nâng cao chất lượng dạy tin học. 100 % học sinh được trang bị học vấn cơ bản, kỹ năng sống, những hiểu biết ban đầu về công nghệ và khả năng giao tiếp ngoại ngữ.
d) Phấn đấu đến cuối năm 2020, trường đạt chuẩn về tiêu chí cơ sở vật chất, diện tích bình quân từ 8 đến 10 m2 / học sinh.
e) Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động nề nếp, hiệu quả.
D- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
I. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền về công tác chính trị tư tưởng
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị gắn với đặc thù của ngành là thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và chủ đề tư tưởng “Sống có trách nhiệm” của ngành giáo dục và đào tạo Thành phố. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống; tinh thần yêu nước. Tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Coi trọng công tác phát triển Đảng, công tác chính trị, tư tưởng, trước hết là trong đội ngũ giáo viên. Cấp ủy phải thực sự đi đầu đổi mới, gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân về việc tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục. Lãnh đạo nhà trường phát huy dân chủ, dựa vào đội ngũ giáo viên, viên chức và học sinh, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương để xây dựng nhà trường.
- Tăng cường công tác quản lý, thực hiện tốt công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trong trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh. Xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt kế hoạch hành động của ngành giáo dục thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng chống giảm nhẹ thiên tai giai đoạn 2011 - 2020, Chương trình phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn trường, giải quyết dứt điểm các hiện tượng tiêu cực kéo dài, gây bức xúc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh.
II. Thực hiện kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.
- Trang bị cơ sở vật chất đảm bảo tốt cho việc dạy và học. Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, đồ dùng dạy học, các phòng chức năng, phòng giáo dục bộ môn, thư viện và hội trường vào phục vụ giảng dạy, khuyến khích giáo viên tìm tòi sáng tạo trong việc sử dụng đồ dùng dạy học một cách linh hoạt, hiệu quả, biết tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ cho nhu cầu giảng dạy một cách tiết kiệm, lâu dài; tránh hình thức, cầu kỳ, không phù hợp với thực tế.
- Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường theo chu kỳ. Thực hiện công khai cam kết của trường về chất lượng giáo dục để nâng cao tính minh bạch, phát huy dân chủ, tăng cường tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của trường trong quản lý nguồn lực và đảm bảo chất lượng giáo dục. Kiên quyết chống bệnh thành tích trong giáo dục. Tổ chức các kỳ thi, xét hoàn thành chương trình tiểu học, an toàn, nghiêm túc, đảm bảo kết quả thi thực sự khách quan, chính xác.
- Dạy và học theo phương châm “Dạy chữ là dạy Người”, chú trọng việc dạy kĩ năng sống, hướng học sinh vào việc rèn luyện làm người. Giáo dục ý thức tự học và hướng dẫn cho học sinh phương pháp tự học thông qua các kỹ năng : tự tìm kiếm thông tin; trao đổi ý kiến với bạn bè, thầy cô; đặt câu hỏi. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, biến quá trình học tập thành quá trình tự học có hướng dẫn và quản lý của giáo viên. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Tăng cường, đẩy mạnh việc dạy học theo hướng cá thể thông qua các chuyên đề, sinh hoạt Tổ khối chuyên môn, thông qua việc tự học tập và rèn luyện của giáo viên.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy - học và quản lý giáo dục, tạo điều kiện cho giáo viên giảng dạy có hiệu quả các bài giảng có ứng dụng CNTT. Khuyến khích ứng dụng các phần mềm dạy học. Lưu trữ thư viện bài giảng điện tử để GV tham khảo, sử dụng; chia sẻ kinh nghiệm công nghệ thông tin cho đồng nghiệp.
- Đẩy mạnh công tác chuyên môn, nâng cao tay nghề giáo viên bằng những biện pháp thích hợp. Trao trách nhiệm cho giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh và học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình. Thiết lập các loại hồ sơ, sổ sách, khoa học, chính xác phù hợp với đổi mới kiểm tra, đánh giá. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học, đảm bảo tương xứng với trình độ thực chất của người học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người học; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.
- Khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh tham gia hội thi nghiên cứu khoa học, vận dụng các kiến thức đã học áp dụng vào thực tế cuộc sống để giải quyết các vấn đề tự nhiên, kinh tế, xã hội góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của quận và Thành phố. Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.
- Tăng cường công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp. Đổi mới việc giảng dạy môn học thể dục và các hoạt động thể thao trong trường; phát triển các môn võ dân tộc (Vovinam, ... ) trong trường. Đẩy mạnh công tác giáo dục nghệ thuật; đổi mới mạnh mẽ công tác giảng dạy và học tập các môn nhạc, họa; chú trọng công tác giảng dạy âm nhạc dân tộc trong nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục, phát hiện và có biện pháp phát huy học sinh có năng khiếu từng mặt về nghệ thuật, thể thao, tin học. Bố trí học sinh học buổi 2 phù hợp với năng khiếu, nguyện vọng, sở trường của học sinh đối với các môn tin học, vẽ, âm nhạc; tăng cường giáo dục học tập dưới hình thức câu lạc bộ ... hạn chế tổ chức dạy đồng loạt. Dạy ngoại ngữ và tin học theo hướng chuẩn hóa, thiết thực, bảo đảm năng lực sử dụng của người học.
- Tích cực tham gia các hội thi của giáo viên và học sinh cấp trường, cấp quận, cấp thành phố với theo hướng đổi mới toàn diện (phương pháp dạy học, kiến thức dạy học, tổ chức hoạt động) nâng cao tay nghề giáo viên, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu học sinh.
III. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ.
- Quán triệt mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm làm cho mỗi nhà giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục có ý thức về việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, có tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý và giảng dạy; nâng cao về trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ. Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, mạnh về trình độ, giỏi về chuyên môn, vừa chuyên vừa hồng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm, có đủ năng lực tiếp cận với những kiến thức hiện đại, có phẩm chất đạo đức gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm của nhà giáo, gắn bó và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
- Đổi mới quản lý toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục. Bố trí bộ máy nhân sự gọn nhẹ, khoa học; phân công phân nhiệm đúng người, đúng việc. Tạo môi trường thông thoáng, chế độ chính sách hỗ trợ, phục vụ cho công tác tổ chức - quản lý đạt hiệu quả cao nhất. Cải cách cơ chế quản lý hành chính theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả. Tin học hóa công tác quản lý hành chính, đáp ứng yêu cầu chính quy, hiện đại, tiết kiệm kinh phí và lao động. Thực hiện tốt việc phân cấp quản lý.
- Tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên vững vàng về tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức lối sống, đạt chuẩn về trình độ sư phạm, nghiệp vụ quản lý, luôn là một tấm gương đạo đức và sáng tạo, tự học, tự hoàn thiện cho học sinh noi theo. Tăng cường xây dựng Đảng và đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong trường học, củng cố hoạt động của các tổ chức chính trị khác để định hướng và hỗ trợ cho công tác quản lý trường học.
- Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ kế thừa. Tạo điều kiện và cử cán bộ quản lý từ đơn vị Tổ trở lên đi học các lớp bồi dưỡng về quản lý giáo dục, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị nâng cao, tin học, ngoại ngữ, . . . xây dựng lực lượng cán bộ quản lý tổ chuyên môn tận tâm, thạo việc, có năng lực điều hành phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục; có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ cán bộ quản lý tổ chuyên môn.
- Khuyến khích sự sáng tạo trong quản lý và dạy học. Tăng cường chia sẻ, hợp tác trong nhà trường. Tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý giáo dục với các trường bạn, nhân rộng các sáng kiến kinh nghiệm – gương điển hình trong quản lý. Tổ chức cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tham quan giao lưu học tập kinh nghiệm ở các đơn vị bạn.
- Triển khai thực hiện tốt các văn bản Luật, văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo. Thực hiện các văn bản quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm, định mức lao động, chế độ làm việc, thăng hạng viên chức để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ, công chức, viên chức quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm túc đánh giá cán bộ quản lí, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức kiểm tra công tác tự bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nâng cao năng lực tin học và ngoại ngữ cho đội ngũ nhà giáo.
- Định kỳ tham gia kiểm định chất lượng của trường; công khai kết quả kiểm định. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm tra đối với đơn vị. Kiểm tra, phát hiện để ngăn chặn và xử lý các biểu hiện vi phạm pháp luật, thiếu gương mẫu trong lối sống và những hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh và người khác. Tích cực và phát hiện những vấn đề còn yếu kém và bất cập cuả giáo viên để có hướng điều chỉnh, giúp đỡ.
- Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên phát huy thế mạnh của từng cá nhân, gắn kết với tập thể tạo ra nội lực mới và mạnh. Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động, nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh các hoạt động biểu dương, tuyên truyền, giới thiệu những gương thầy cô giáo tiêu biểu, điển hình trong dạy chữ, dạy người, nhất là tuyên dương giải thưởng Võ Trường Toản, giáo viên giỏi giải Chu Văn An và danh hiệu Giáo viên trẻ tiêu biểu Thành phố.
IV. Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học theo hướng đa dạng hóa và hiện đại hóa.
- Rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các quy định, văn bản hướng dẫn về mua sắm trang thiết bị dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống thiết bị dạy học, chú trọng thiết bị tiên tiến, hiện đại phù hợp với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo.
- Tích cực tham mưu với Phòng Giáo dục, Ủy ban nhân dân quận trong việc xây mới, sửa chữa trường lớp, trang cấp phương tiện, máy móc phục vụ việc dạy và học. Trong khi chờ đợi cấp trên giải quyết, trường chủ động trong việc sửa chữa, chỉnh trang và trang bị cơ sở vật chất cho mình. Tập trung xây dựng nhà trường trở thành trường học tiên tiến, thân thiện, hiện đại, an toàn, môi trường văn hóa lành mạnh. Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, thư viện, trang bị các phòng chuyên dùng đáp ứng yêu cầu đào tạo theo hướng tăng cường thực hành. Bàn ghế, bảng, ánh sáng đạt chuẩn 100%, máy móc phục vụ việc dạy và học hiện đại (bảng tương tác, máy vi tính, máy in, máy scan, máy chiếu projector, máy photocopy, hệ thống âm thanh). Xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mạng nội bộ và hình thành website của trường.
- Xây dựng trường lớp khang trang, môi trường sư phạm và vệ sinh môi trường được đảm bảo. Cải tạo cảnh quan môi trường, tăng cường cây xanh và thực hiện có hiệu quả các giờ dạy ở vườn trường. Phát triển việc xây dựng cảnh quan trường học bằng cây xanh, cây cảnh và thảm cỏ tạo mảng xanh cho trường. Tiếp tục phát triển mô hình vườn trường: tận dụng các khoảng đất trong khuôn viên làm vườn thực vật vừa để học tập vừa tạo màu xanh cho nhà trường và có kế hoạch thực hiện có hiệu quả các giờ dạy học ở vườn trường. Thực hiện trang trí hành lang, cầu thang, lớp học bằng các hình ảnh để giáo dục học sinh về kiến thức khoa học, kỹ năng sống và các hành vi thái độ ứng xử. Phát huy tối đa hiệu quả của phòng thư viện và tăng cường các hình thức thư viện lưu động, thư viện xanh. Tiếp tục đầu tư xây dựng thư viện xuất sắc, xây dựng nhà vệ sinh trường học đảm bảo sạch sẽ, trang trí tạo hình thẩm mỹ để giáo dục học sinh biết sử dụng và biết giữ vệ sinh chung. Xây dựng căn tin văn minh - lịch sự - an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và mua bán, ăn uống có văn hóa trong trường học và có ý thức giữ nền nếp vệ sinh môi trường. Tổ chức bán trú, bếp ăn, nơi ăn ngủ của học sinh khoa học đảm bảo sức khỏe, tăng cường việc giáo dục học sinh có ý thức tự phục vụ bữa ăn, các thói quen vệ sinh cá nhân.
- Xây dựng trường học an toàn, phòng chống chống tai nạn thương tích tốt, môi trường giáo dục an toàn cho học sinh tạo sự an tâm cho gia đình và niềm tin cho xã hội, tạo không gian giáo dục trong nhà trường thẩm mỹ thể hiện đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc.
V. Nâng cao chất lượng quản lý toàn diện nhà trường bằng công nghệ thông tin.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy, học và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
- Tham gia xây dựng hệ thống thư viện điện tử dùng chung và kết nối giữa các trường. Xây dựng hệ thống học liệu mở, thư viện điện tử, khai thác dữ liệu khoa học và công nghệ tiên tiến phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu giáo dục ở tất cả các bộ phận, các khối; tiến tới tham gia phục vụ công tác quản lý ở các cấp và tham gia hệ thống thông tin quản lý giáo dục trên phạm vi toàn quốc.
VI. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục.
- Thực hiện tốt các chính sách xã hội nhằm đảm bảo mọi học sinh có hoàn cảnh khó khăn có khả năng học tập đều được đi học.
- Trên cơ sở quy định hiện hành, bảo đảm tỷ lệ chi tiền lương, phụ cấp, các khoản có tính chất lương (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn) tối đa 80%, chi thực hiện nhiệm vụ giáo dục không kể chi tiền lương và các khoản có tính chất lương tối thiểu 20%.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục, đào tạo nhà trường. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong xã hội để phát triển trường, lớp, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung đồ dùng, thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.
- Đẩy mạnh việc vận động địa phương, phụ huynh tham gia công tác khuyến học khuyến sư. Vận động những cha mẹ học sinh có tâm huyết với giáo dục cùng phối hợp với nhà trường để tham gia các họat động giáo dục bằng nhiều hình thức khác nhau. Huy động các lực lượng xã hội tham gia vào việc chăm lo cơ sở vật chất trường lớp, chăm lo cho học sinh nghèo, đối tượng chính sách, học sinh giỏi…
VII. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình – xã hội, tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế.
- Phát huy tối đa các nguồn lực trong và ngoài nhà trường phục vụ cho sự nghiệpgiáo dục của trường. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc giáo dục con em, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục, chất lượng trường học văn hóa. Tăng cường sự hoạt động và có sự phối kết hợp giữa hội cha mẹ học sinh và nhà trường, nhằm nắm bắt kịp thời những thông tin về học tập, rèn luyện của học sinh; đồng thời duy trì thông báo giữa nhà trường và cha mẹ học sinh qua sổ liên lạc, cần chú ý phương pháp phản ánh, để mang lại hiệu quả giáo dục cao.
- Tăng cường chú trọng công tác chủ nhiệm, thông qua Hội phụ huynh học sinh, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Thường xuyên thông tin, tuyên truyền những điều cần biết về nhà trường, về nội dung chương trình đến cha mẹ học sinh dưới nhiều hình thức như : thông tin trực tiếp, thông báo bằng hình ảnh, bản tin, tờ rơi, sổ liên lạc, băng hình,...
- Thông qua Hội đồng giáo dục phường, thông qua các đoàn thể trong và ngoài nhà trường, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và xã hội.
- Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT số 02/QCPH-GD-CA giữa Công an Phường 26 với nhà trường.
- Thể chế hóa vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc giám sát và đánh giá giáo dục, phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn.
- Cử cán bộ quản lý tham gia các chương trình tham quan, học tập tại các nước có nền giáo dục tiên tiến; các hoạt động giao lưu với các trường học trong khu vực và thế giới theo kế hoạch của Quận, của Sở Giáo dục và Đào tạo, của thành phố.
- Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên người nước ngoài tham gia giảng dạy tiếng Anh hoặc các môn học bằng tiếng Anh tại trường.
E- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Theo nhiệm vụ được phân công, Các thành viên của Liên tịch trường chịu trách nhiệm quá trình triển khai kế hoạch chiến lược và điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường (đối với phần việc của mình quản lý); các Phó Hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
Từng cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học, đề xuất các giải pháp thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học.
Định kỳ hàng năm Hiệu trưởng sẽ thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch, trường sẽ điều chỉnh, nội dung của từng chiến lược sẽ được cập nhật, sửa đổi cho phù hợp với tình hình cụ thể nhằm hoàn thành mục tiêu chiến lược phát triển đã đề ra trong kế hoạch.
Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục trường Tiểu học Tầm Vu được thông báo tới cơ quan chủ quản, phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường. Kế hoạch được xây dựng dựa trên những yêu cầu thực tiễn, thực trạng giáo dục của nhà trường trong những năm qua và trước xu thế đổi mới và hội nhập, nhằm đáp ứng vai trò quan trọng của trường trong sự nghiệp trồng người.
Tin tưởng vào Kế hoạch chiến lược phát triển trường giai đoạn 2016 - 2020 của trường, cùng với sự đồng lòng, nhất trí cao của tất cả các thành viên trong đơn vị, tập thể sư phạm sẽ cùng nhau nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt các mục tiêu mà trường đã đề ra.
Nơi nhận :
-Phòng Giáo dục (để duyệt).
-Chi bộ (để biết)
-HĐ Trường, Liên tịch (thực hiện).
-Các Tổ Khối (thực hiện).
-Lưu.
|
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Thúy Phượng
|